เศรษฐกิจ คือ

คำจำกัดความประเภทสินค้าทางเศรษฐกิจ

No featured Image

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต สินค้าฟุ่มเฟือยมักเป็นสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดบางรายการและอาจเห็นเป็นสัญลักษณ์สถานะ เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น พวกเขาอาจเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมไปเป็นการซื้อเสื้อผ้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์ หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดกำลังดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งหากไม่ใช่ตัวเอก แต่เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ forty ปี ซึ่งนับแต่นั้นได้ถดถอยลงแต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าภาวะเงินฝืดจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Macroeconomics แนะนำว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงต้นงวดสามารถประคับประคองอัตราเงินเฟ้อได้ อัตราเงินเฟ้อยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การลงทุนเงินของคุณสามารถช่วยให้รายได้ของคุณเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้คุณรักษาและเพิ่มกำลังซื้อของคุณได้ ในทางกลับกัน ภาวะเงินฝืดอธิบายถึงราคาที่ลดลงจริง ไม่ใช่การลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีภาวะเงินฝืด 2% สินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ตอนนี้ราคา 9.80 ดอลลาร์

การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- 0.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ zero.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 โลกาภิวัตน์สมัยใหม่หมายความว่าเศรษฐกิจยังคงเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่ดีของวัตถุดิบที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศคือปิโตรเลียม เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม ภาวะเงินฝืดมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด กล่าวคือ ภาวะเงินฝืดด้านอุปทานและภาวะเงินฝืดด้านราคา แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ตัวอย่างของสาธารณประโยชน์ในท้องถิ่นที่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ แม้แต่คนที่ไม่ได้มาจากบริเวณใกล้เคียงก็คือรถบัส สมมติว่าคุณเป็นนักศึกษาที่กำลังไปเยี่ยมเพื่อนที่ไปโรงเรียนในเมืองอื่น คุณจะได้รับประโยชน์จากบริการนี้เช่นเดียวกับทุกคนที่อาศัยและไปโรงเรียนในเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์และต้นทุนที่คุณเป็นส่วนหนึ่งด้วย คุณจะได้รับประโยชน์จากการที่ไม่ต้องเดินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วนั่งรถประจำทางแทน อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆ อาจเลือกที่จะเดินเพื่อไม่ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ซึ่งก็คือมลภาวะที่เกิดจากก๊าซที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์เคลื่อนที่ การระดมทุนกำลังสองมีความเชื่อมโยงทางทฤษฎีอย่างใกล้ชิดกับกลไก VCG และเช่นเดียวกับ VCG จำเป็นต้องมีเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้เกิดความเข้ากันได้และประสิทธิภาพ กลไกทั้งสองยังมีแนวโน้มที่จะสมรู้ร่วมคิดระหว่างผู้เล่นและการโจมตีของซีบิล อย่างไรก็ตาม ตรงกันข้ามกับ VCG ผู้มีส่วนร่วมต้องส่งเงินบริจาคเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยยอดรวมเพื่อสาธารณประโยชน์คือผลรวมของรากที่สองของการบริจาคส่วนบุคคล สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการขาดดุลที่ผู้ออกแบบกลไกต้องจ่ายเสมอ กลไก Vickrey-Clarke-Groves (VCG) เป็นหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับการระดมทุนเพื่อสินค้าสาธารณะ VCG ครอบคลุมกลไกที่คล้ายกันหลายประเภท แต่งานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่กฎของ Clarke Pivot ซึ่งรับประกันว่าบุคคลทุกคนจะจ่ายเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ และกลไกดังกล่าวมีเหตุผลเป็นรายบุคคล

สิ่งนี้นำไปสู่ระดับนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นมากซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงชีวิตของตนด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น งานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากแรงกดดันด้านอุปสงค์กำลังก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาที่สูงขึ้น RBA สามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ลดลง ในทางกลับกัน เมื่อเผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอซึ่งสะท้อนให้เห็นจากแรงกดดันด้านเงินฝืด RBA สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด RBA จึงสามารถมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยทั่วทั้งระบบการเงินได้ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในทางกลับกันสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมและการลงทุน ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อุปทานของสินเชื่อ ราคาสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์มหภาคใช้มาตรการทางเศรษฐกิจนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือการประเมินการออมโดยรวมในแต่ละครัวเรือน เงินออม หมายถึง ส่วนของรายได้ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการบริโภคสินค้าและบริการ การออมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจจะป้อนเข้าสู่การจัดหาเงินทุนของประเทศ ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อประเมินความสามารถในการผลิตในระยะยาวของระบบเศรษฐกิจได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจลดผลผลิตทางเศรษฐกิจในประเทศยากจน ผลกระทบนี้จะวัดเทียบกับความเป็นจริงของโลกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยอื่นๆ อาจมีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นผลกระทบสุทธิยังคงเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจมาถึงจุดเชื่อมต่อเชิงโครงสร้างที่ท้าทายการอนุมานนี้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ 4 แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน

Good economy means

ธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และธนาคารแห่งอังกฤษ พยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยควบคุมจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พวกเขามักจะพยายามส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยการเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

ภาวะเงินฝืดราคาคือการที่ราคาผู้บริโภคสินค้าและบริการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมักเกิดจากช่องว่างภาวะเงินฝืดหรือที่เรียกว่าช่องว่างอุปสงค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นอุปสงค์ต่ำและอุปทานล้นตลาด เมื่อคาดว่าราคาจะลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจต่างถือเงินไว้แทนที่จะใช้จ่าย ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะช่วยลดปริมาณเงินหมุนเวียน และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจเท่านั้นแต่ต่อทั้งประเทศด้วย ในช่วงภาวะเงินฝืด ภาระหนี้ที่แท้จริงของประเทศจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ยากต่อการชำระหนี้มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ธุรกิจและผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินกับสินค้าและบริการมากขึ้น ในช่วงการเจริญเติบโตของวงจรเศรษฐกิจ อุปสงค์มักจะมากกว่าอุปทานของสินค้า และผู้ผลิตก็สามารถขึ้นราคาได้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

ในปี 2019 ร้อยละ 22 ของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2020 เกือบหนึ่งในสามของประเทศและเขตปกครอง 107 แห่งที่มีข้อมูลได้กำหนดและดำเนินการตามกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชน ในขณะที่ 44 แห่ง (ร้อยละ forty one.1) มีกลยุทธ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ให้หลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และมีเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ (24.3 เปอร์เซ็นต์) ร้อยละ) อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ ระดับการปฏิบัติตามระดับชาติกับสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานของเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วมมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างปี 2558 ถึง 2561 การเข้าถึงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกตั้งแต่ปี 2558 โดยการเข้าถึงรูปแบบใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนตู้ ATM ทั่วโลกต่อผู้ใหญ่ 100,000 คน เพิ่มขึ้นจาก sixty five.3 ตู้ในปี 2558 เป็น sixty seven.3 ตู้ในปี 2563 ในทางตรงกันข้าม จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่อผู้ใหญ่ a hundred,000 ตู้ ลดลงเล็กน้อยจาก 15.2 ตู้ในปี 2558 เป็น 14.four ในปี 2563 ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการใช้รูปแบบดิจิทัลในการเข้าถึงทางการเงิน ในขณะที่ตัวชี้วัดทั้งสองลดลงทั่วโลกและในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 แต่มีข้อยกเว้นอยู่ เป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 นั่นคือตอนที่ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ตัดการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีเงินเฟ้อในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อติดขัด โชคดีที่ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่การที่เศรษฐกิจมีเดือนที่ย่ำแย่เพียงเดือนเดียว หรือหัวข่าวทางทีวีที่ประกาศภาวะถดถอยอยู่ที่นี่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับให้คำแถลงอย่างเป็นทางการว่าประเทศกำลังอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่ โดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลในหลายส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายเดือนติดต่อกัน โชคดีที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นได้เพียงช่วงสั้นๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 ในปี 2563 ซึ่งกินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา เศรษฐกิจแบบผสมมีความสำคัญเนื่องจากสามารถลดข้อเสียของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและแบบควบคุมได้ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบ [7] ในการเปรียบเทียบประสบการณ์เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ โปรดดู Van Nostrand, Eric และ Tara Sinclair “เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในบริบทโลก” กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา 26 ตุลาคม 2566 [4] หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในอดีตในการฟื้นตัวจากโรคระบาด โปรดดูที่กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา “การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา” 23 ตุลาคม 2023. การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น บ่อยครั้งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ต้องลดราคาและขาดทุนในกำไร แต่ความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดนำไปสู่การเติบโตของปริมาณการขาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมคือระบบที่การพัฒนาและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยขนบธรรมเนียม ประเพณี และความเชื่อที่มีมายาวนาน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะขัดขวางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ความตั้งใจที่จะลงทุนในอินเดียที่รายงานของบริษัทต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะ “ลดความเสี่ยง” ในการลงทุนกับจีน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่การปฏิรูปของนายโมดีจะช่วยกระตุ้นการเติบโต หากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้รับชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายโมดีไม่พอใจกับเพียงแค่การทำให้เศรษฐกิจเป็นทางการเท่านั้น วัตถุประสงค์ที่สามของเขาคือการทำให้เป็นอุตสาหกรรม ในปี 2020 รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการอุดหนุนมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ (1% ของ GDP) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอินเดีย ในปี 2021 บริษัทให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ เจ้านายคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่านายโมดีใช้ปัญหาเป็นการส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารให้ลงทุน ซึ่งมักจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่พวกเขาเผชิญกับการแข่งขันเพียงเล็กน้อย ผลลัพธ์กำลังเป็นรูปธรรมแล้ว คุณ Subramanian เขียนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งของ GDP แล้ว ในปี 2023 รายรับสุทธิจากระบบภาษีใหม่ก็สูงกว่ารายได้สุทธิของระบบเก่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอัตราภาษีของสินค้าหลายรายการจะลดลงก็ตาม เงินเข้ามามากขึ้นแม้ว่าอัตราที่ต่ำกว่าจะบ่งบอกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเป็นทางการจริงๆ Santhanam หัวหน้าประจำภูมิภาคของ Saint-Gobain ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในอินเดียกล่าว “นายกรัฐมนตรีเข้าใจแล้ว” ผู้บริหารด้านการผลิตอีกคนกล่าวเสริมถึงความจำเป็นในการตัดเทปสีแดง รัฐบาลยังได้ทุ่มเงินจำนวนมากให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เช่น ถนนและสะพาน การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นจาก three.5% ของ GDP ในปี 2562 เป็นเกือบ 4.5% ในปี 2565 และ 2566

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย คุณยังไม่ได้บันทึกเนื้อหาใดๆ สำรวจเว็บไซต์ของเราตอนนี้และบันทึกผลิตภัณฑ์ ข้อมูลเชิงลึก และ/หรือเอกสารที่คุณชื่นชอบ การกู้ยืมของรัฐบาลคิดเป็นประมาณ 14% ของ GDP รวมของสหราชอาณาจักรในปีแรกของการระบาด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถเปลี่ยนทิศทางไปสู่ภูมิศาสตร์ได้หรือไม่7 การวิจัยล่าสุด ซึ่งมุ่งเน้นเฉพาะผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออุณหภูมิเฉลี่ย ชี้ไปในทิศทางนี้ พบว่าอุณหภูมิส่งผลกระทบต่อรายได้ผ่านผลผลิตทางการเกษตร ประสิทธิภาพทางกายภาพและการรับรู้ของคนงาน ความต้องการพลังงาน ตลอดจนอุบัติการณ์ของอาชญากรรม ความไม่สงบ และความขัดแย้ง ประการหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 1°C ในประเทศและปีที่กำหนด ทำให้รายได้ต่อหัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.4 เปอร์เซ็นต์8 ประการสำคัญคือผลกระทบยังคงมีอยู่เมื่ออุณหภูมิลดลง ความตื่นตระหนกได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อเวลาผ่านไป ขณะนี้ธนาคารกลางตัดสินใจลดปริมาณเงินหมุนเวียนลงเหลือ 70 ยูโร ฟาร์มสตรอเบอร์รี่จำเป็นต้องปรับราคาให้เหมาะสมและลดราคาลงเหลือ 7 ยูโรต่อกิโลกรัม หากค่าจ้างยังคงเท่าเดิม ผู้บริโภคสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้เกือบ three.5 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะเงินฝืด นายจ้างมักจะปรับค่าจ้าง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีเงินใช้จ่ายน้อยลง สิ่งนี้จะเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดอย่างรวดเร็ว และราคายังคงลดลงต่อไป ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นการบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่กำลังดำเนินอยู่ นั่นเป็นเหตุผลที่รัฐบาล เศรษฐกิจ และประชาชนควรตั้งเป้าไปที่อัตราเงินเฟ้อที่ดี หากธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักโดยไม่มีเหตุผลสำคัญ ภาวะเงินฝืดก็มีแนวโน้มว่าจะตามมา เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินกู้จะมีราคาแพงขึ้น และธุรกิจและผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลง นั่นคือเหตุผลที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตลาดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความไม่มั่นคง—ในท้ายที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืด แม้ว่าภาวะเงินฝืดอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็สามารถส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อผู้คนรู้สึกว่าราคากำลังลดลง พวกเขาจะชะลอการซื้อโดยหวังว่าจะสามารถซื้อของได้ราคาถูกลงในภายหลัง แต่การใช้จ่ายที่ลดลงจะทำให้ผู้ผลิตมีรายได้น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่การว่างงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

เราใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและปรับปรุงชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัล เรามุ่งมั่นที่จะสร้างโซลูชันที่ปรับปรุงการเชื่อมต่อและปรับปรุงประสบการณ์ของมนุษย์ในโลกดิจิทัล ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ นอกจากนี้ การศึกษาระดับอุดมศึกษายังช่วยกระตุ้นการได้มาซึ่งทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ สิ่งนี้ควรปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมการส่งออกและนำเข้าที่แข่งขันกันของออสเตรเลีย อย่างน้อยตามแนวคิด การทำงานของตัวปรับเสถียรภาพอัตโนมัติตลอดวัฏจักรเศรษฐกิจไม่ควรมีผลกระทบต่อตำแหน่งโครงสร้างพื้นฐานของงบประมาณ การถดถอยของวัฏจักรระยะสั้นในผลกำไรของงบประมาณควรจะกลับรายการเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น การอัปเกรดเป็นสมาชิกแบบชำระเงินจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงคอลเลกชั่นเทมเพลต Plug-and-Play ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ เช่นเดียวกับแคตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง

ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ “เป็นบวก” อีกประการหนึ่งก็คือ แหล่งที่มาของความไม่พอใจที่มีอยู่แล้ว เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน นั้นมีความสำคัญมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนตระหนักถึงโอกาสใหม่ๆ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (นั่นคือ “วิธีการเล่นเกม”) แทนที่จะรู้สึกพอใจกับสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขามุ่งความสนใจไปที่จุดที่พวกเขาขาดแรงบันดาลใจของตนไป ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ one hundred pc เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเขียนและบรรณาธิการของเราเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีการกำหนดทางการเงินขั้นสูง และได้เขียนให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินรายใหญ่ส่วนใหญ่ งานของเราได้รับการอ้างอิงโดยตรงจากองค์กรต่างๆ เช่น MarketWatch, Bloomberg, Axios, TechCrunch, Forbes, NerdWallet, GreenBiz, Reuters และอื่นๆ อีกมากมาย

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก การตัดข้ามแผนกหลักๆ ในสาขาเศรษฐศาสตร์เหล่านี้ ได้แก่ สาขาเฉพาะด้านการเงินสาธารณะ การเงินและการธนาคาร การค้าระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์แรงงาน เศรษฐศาสตร์เกษตร องค์กรอุตสาหกรรม และอื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์มักได้รับการปรึกษาหารือเพื่อประเมินผลกระทบของมาตรการของรัฐบาล เช่น การจัดเก็บภาษี กฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำ การควบคุมค่าเช่า อัตราภาษี การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของรัฐบาล และอื่นๆ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดล้วนๆ กลไกตลาดจะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่การผูกขาด การเลือกปฏิบัติ และการกระจายทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ในทางกลับกัน ในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการล้วนๆ รัฐบาลควบคุมทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขาดนวัตกรรม และทางเลือกของผู้บริโภคที่จำกัด ในเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลสามารถแทรกแซงเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคา อุปทาน และอุปสงค์ได้ ตัวอย่างของราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมอาจเป็นราคาของยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคาได้ แต่ยังควบคุมราคาเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติด้านราคา ซึ่งช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถแข่งขันในตลาดได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายาที่จำเป็นยังคงเข้าถึงได้และราคาไม่แพงสำหรับผู้บริโภค ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง 0.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 84.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น ทุนนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งการผลิตและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน จากแรงจูงใจอันแรงกล้าในการทำกำไร ปัจจัยการผลิตจึงเป็นของบริษัทเอกชนหรือบุคคลธรรมดา ความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เข้มแข็งของการเป็นผู้ประกอบการและความอุดมสมบูรณ์ของเงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยพบในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ลองนึกภาพประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบบการดูแลสุขภาพและให้บริการดูแลสุขภาพฟรีหรือต้นทุนต่ำแก่ประชาชนทุกคน ในขณะที่ธุรกิจเอกชนดำเนินธุรกิจในภาคอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีและการเงิน รัฐบาลยังควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภทเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือรับรองการปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม แต่อนุญาตให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีเพื่อกำหนดราคาและระดับการผลิต ประเทศนี้มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการเข้าด้วยกัน คำถามเหล่านี้เป็นตัวแทนของเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เช่น ผู้บริโภค บริษัทธุรกิจ ผู้ค้า และเกษตรกร เศรษฐศาสตร์สาขาหลักอีกสาขาหนึ่งคือเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลรวม เช่น ระดับรายได้ในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ปริมาณการจ้างงานทั้งหมด กระแสของการลงทุนทั้งหมด และอื่นๆ ในที่นี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่กำหนดรายได้ของประเทศหรือระดับการลงทุนทั้งหมด และพวกเขาพยายามที่จะเรียนรู้ว่าเหตุใดการจ้างงานเต็มที่จึงหาได้ยาก และนโยบายสาธารณะใดบ้างที่อาจช่วยให้ประเทศบรรลุการจ้างงานที่สูงขึ้นหรือเสถียรภาพด้านราคาที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นส่วนใหญ่มาจากการศึกษาที่พลเมืองของตนได้รับ การศึกษาสามารถส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตและผลลัพธ์ของตลาดงานสำหรับบุคคลต่างๆ เนื่องจากผู้ที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสและค่าจ้างที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของตน ดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาหลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น พวกเขามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการจ้างงาน ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ GDP ค่าจ้าง และเงินเดือนเพิ่มขึ้น

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดอย่างทุนนิยมแล้ว เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะประสบความสำเร็จในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องให้กับประชาชน เฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าอย่างเป็นทางการจะถือว่ามีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี แต่ 70% ของประชากรชาวเฮติต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพเพื่อการดำรงชีพ การพึ่งพาไม้เป็นเชื้อเพลิงได้ทำลายป่า ส่งผลให้ประชากรมากกว่า 96% เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ประเพณีวูดูแบบดั้งเดิมของเฮติมักถูกอ้างถึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของความยากจน แทนที่จะทำเกษตรกรรมอย่างถูกต้อง เกษตรกรพึ่งพาหมอผีในท้องถิ่นและเทพเจ้าตามประเพณีเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา เศรษฐกิจของอินเดียมีความเป็นทางการมากขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้การนำของโมดี แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงก็ตาม แนวคิดคือการดึงกิจกรรมออกมาจากระบบเศรษฐกิจเงา ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่ต้องเสียภาษี และเข้าสู่ขอบเขตที่เป็นทางการของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิผล

เพื่อเสริมสร้างระบบการศึกษาและความก้าวหน้าในการอ่านออกเขียนได้ ต้องมีมาตรการหลายประการ ในการเริ่มต้น ควรจัดสรรเงินทุนเพิ่มขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่านักการศึกษามีทรัพยากรที่จำเป็นในการสอนที่มีคุณภาพแก่นักเรียน การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่มีการศึกษาที่มีคุณภาพได้รับคุณสมบัติที่จำเป็นในการเป็นสมาชิกที่มีผลสำเร็จของสังคม และเข้าถึงโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้น และความมั่นคงทางการเงินที่สำคัญมากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษายังมีความสำคัญในการสร้างความสามัคคีในสังคมด้วยการทำให้ประชาชนตระหนักถึงค่านิยม ความเชื่อ และประเพณีที่มีร่วมกัน การเข้าถึงการศึกษาระดับปลายของโรงเรียนเปิดโอกาสให้บุคคลมีความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมเมื่อเวลาผ่านไป หากพวกเขาใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ค้นพบใหม่

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ 100 ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย ธนาคารกลางจะนำเงินจำนวน one hundred ยูโรเข้าสู่การหมุนเวียน ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ขายสตรอเบอร์รี่ในราคา 10 ยูโรต่อกิโลกรัม พนักงานมีอัตราต่อชั่วโมง 20 ยูโร และสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้ 2 กิโลกรัมหลังจากทำงานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ธุรกิจต่างๆ สามารถเร่งภาวะเงินฝืดได้เช่นกัน เช่น ด้วยการลดต้นทุนพนักงานหรือลดการลงทุนในอุปกรณ์ใหม่ หากความต้องการลดลงอย่างมาก ธุรกิจต่างๆ อาจถึงขั้นเลิกจ้างพนักงานหรือหยุดการผลิต ซึ่งจะทำให้ภาวะเงินฝืดแย่ลง

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

เราคาดหวังและตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นด้วยการวิจัยที่เฉียบแหลมและทันท่วงที ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณโดยการตอบคำถามของคุณผ่านทางอีเมล โทรศัพท์ และแฮงเอาท์วิดีโอ ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงตารางการประชุม โต๊ะกลม การสัมมนาผ่านเว็บ และพอดแคสต์ที่หารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย การบรรยายสรุปการวิจัยของเราให้การวิเคราะห์เชิงลึกและทันท่วงทีเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เหตุการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ ดูรายงาน My Oxford ของเราด้านล่าง เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบเศรษฐกิจที่ตลาดเสรีและการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสามารถอยู่ร่วมกันได้ในเรื่องการกระจายทรัพยากร การพาณิชย์ และการค้า

การผลิตมีความซับซ้อนมากและเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยี การเป็นผู้ประกอบการ ความเสี่ยง ตลาด และทรัพยากร นอกจากนี้ยังเป็นแบบไดนามิกมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทั้งบริษัทและผู้บริโภคต่างพยายามตอบสนองความต้องการของตนอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ การผลิตและระดับที่สินค้าสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวชี้วัดที่ดีของความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ การผลิตคือกระบวนการทำหรือผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง การผลิตรับปัจจัยการผลิตและใช้เพื่อสร้างผลผลิตที่เหมาะกับการบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือลูกค้า เพื่อเปรียบเทียบระหว่างช่วงเวลาต่างๆ การเปลี่ยนแปลงใน GDP เช่นเดียวกับการจ้างงานบัญชีเงินเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น จะถูกจัดทำดัชนีไว้ที่เกณฑ์มาตรฐานที่แน่นอน ดัชนีนี้แสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของ GDP จากช่วงเวลาใดๆ และให้วิธีเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ GDP ณ จุดต่างๆ ของเวลา

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ three.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้ สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว 75 นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 การเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงแล้ว การระบาดใหญ่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และมีผลกระทบอย่างมากต่อเวลาทำงานและรายได้ ในปี 2563 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกสูญเสียไปร้อยละ 8.eight เมื่อเทียบกับตัวเลขสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับงานเต็มเวลา 255 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ประมาณสี่เท่า คนหนุ่มสาวและสตรีในแรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ว่ากิจกรรมอาจยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นระยะเวลานาน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการพัฒนาระดับผลิตภาพแรงงานที่มีความผันผวนและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลผลิตต่อคนงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 1.6 ระหว่างปี 2558 ถึง 2562 โดยในปี 2563 ผลผลิตต่อคนงานลดลงร้อยละ zero.6 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น ร้อยละ three.2 86. ก่อนการแพร่ระบาดของโรคระบาด การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลกในปี 2019 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวขัดขวางการจัดสรรแรงงานไปเป็นการจ้างงานนอกระบบ แทนที่จะตกงานหรือเปลี่ยนมาทำงานนอกระบบ เช่นเดียวกับในวิกฤติครั้งก่อน พนักงานที่ถูกเลิกจ้างและคนงานอิสระก็ออกจากกำลังแรงงาน ผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนต่อแรงงานนอกระบบสะท้อนให้เห็นจากอัตราการจ้างงานนอกระบบที่ลดลงในบางประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตถึงขีดสุด ส่งผลให้แรงงานนอกระบบและครอบครัวตกอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัยอย่างมาก เผชิญกับการสูญเสียรายได้อย่างกะทันหันและมีความเสี่ยงที่จะล้มลง เข้าสู่ความยากจน ในประเทศเศรษฐกิจที่อิงตลาดเสรีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ เช่น ของสหรัฐอเมริกา การผลิตสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนเงินที่ผู้คนยินดีจ่าย โดยทั่วไปสุขภาพทางเศรษฐกิจของสังคมจะวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งนี้แตกต่างกับเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ซึ่งพฤติกรรมของผู้คนในตลาดถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ในครอบครัวและส่วนตัว มากกว่าจากความมั่งคั่งทางการเงินและแรงกระตุ้นในการซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการ

Good economy means

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยังสามารถเข้มงวดหรือผ่อนคลายข้อกำหนดการสำรองของธนาคารได้ ธนาคารจะต้องถือเงินฝากเป็นเปอร์เซ็นต์กับธนาคารกลางหรือเงินสดในมือ การเพิ่มข้อกำหนดการสำรองจะจำกัดความสามารถในการกู้ยืมของธนาคาร ซึ่งจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจช้าลง ในขณะที่การผ่อนคลายข้อกำหนดการสำรองโดยทั่วไปจะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อที่ผลักดันต้นทุน เนื่องจากเมื่อสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาสูงขึ้น ต้นทุนของสินค้าและบริการพื้นฐานโดยทั่วไปจะเพิ่มขึ้น ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

การบริโภคเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ทั้งหมด หากบุคคลปรารถนาสิ่งใด เขาจะกระทำการเพื่อสนองความปรารถนานี้ ผลของความพยายามดังกล่าวคือการบริโภค ซึ่งหมายถึงความพึงพอใจในความต้องการของมนุษย์ด้วย อุตสาหกรรมสารสกัดนำเสนอโอกาสที่ไม่อาจต้านทานในการสร้างรายได้ตลอดจนการทดสอบการกำกับดูแลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นปัญหาสามารถขนส่งได้ง่ายและขาดแคลนอย่างแท้จริง และสามารถให้ค่าเช่าทางเศรษฐกิจจำนวนมากได้ เช่นเดียวกับในกรณีของน้ำมัน ทรัพยากรดังกล่าวสามารถแปลงเป็นอำนาจทางเศรษฐกิจมหาศาลหรือปล่อยให้ประเทศต่างๆ จมอยู่กับคำสาปของทรัพยากร ในที่นี้ เศรษฐศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจหลายสิบแห่งจากการวางแผนจากส่วนกลางไปสู่ระบบที่อิงตลาดในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 นำเสนอทั้งการเปรียบเทียบบางส่วนและแนวทางการเล่น นายกรัฐมนตรีแคนาดา สตีเฟน ฮาร์เปอร์ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เดินไต่เชือกทางการเมืองมาเป็นเวลาห้าปีในฐานะผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อยในระบบรัฐสภาของแคนาดา ฝ่ายตรงข้ามของเขาไม่พอใจกับนโยบายต่างๆ เช่น การลดอัตราภาษีนิติบุคคล จึงขอลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในปี 2554 การลงคะแนนเสียงผ่านรัฐสภาอย่างท่วมท้น โค่นล้มรัฐบาลของฮาร์เปอร์ และบังคับให้มีการเลือกตั้งระดับชาติสำหรับรัฐสภาชุดใหม่ ภายใต้บริบทของความขาดแคลน นักเศรษฐศาสตร์ให้คำนิยามว่าอะไรคือแนวคิดที่สำคัญที่สุดในเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด ซึ่งก็คือแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ค่าเสียโอกาสคือคุณค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการตัดสินใจเลือกใดๆ

เมื่อราคาลดลงทั่วทั้งเศรษฐกิจ จะเรียกว่าภาวะเงินฝืด และนั่นเป็นอีกเกมหนึ่ง ภาวะเงินฝืดถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจและเงินของคุณ โปรดทราบว่าข้อมูลต่อไปนี้ประกอบด้วยความคิดเห็นของผู้จัดการ ณ วันที่ที่ระบุไว้ และอาจไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนถึงการพัฒนาตลาดแบบเรียลไทม์ ความคิดเห็นทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดัชนีราคาค่าใช้จ่าย (PCE) เนื่องจาก PCE ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่หลากหลายกว่า CPI การวัดอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของราคาผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรคือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค (HICP) ในยูโรโซน มาตรการหลักที่ใช้เรียกอีกอย่างว่า HICP ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน

GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและเป็นหน่วยที่มีประโยชน์เมื่อทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพโดยเฉลี่ยและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจข้ามประเทศ อย่างไรก็ตาม GDP ต่อหัวไม่ใช่ตัวชี้วัดรายได้ส่วนบุคคล และการนำไปใช้เพื่อการเปรียบเทียบข้ามประเทศก็มีจุดอ่อนที่ทราบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ต่อหัวไม่ได้คำนึงถึงการกระจายรายได้ในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบข้ามประเทศโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐสามารถบิดเบือนได้จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และมักไม่ได้สะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่ทำการเปรียบเทียบ นโยบายการคลังดำเนินการผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับและองค์ประกอบของการใช้จ่ายภาครัฐ ระดับและประเภทของภาษีที่เรียกเก็บ และระดับและรูปแบบการกู้ยืมของรัฐบาล รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลโดยตรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและรายจ่ายฝ่ายทุน และทางอ้อมผ่านผลกระทบของการใช้จ่าย ภาษี และการโอนต่อการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออกสุทธิ ในเศรษฐกิจแบบผสม ราคาจะถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของกลไกตลาดและกฎระเบียบของรัฐบาล แม้ว่ากลไกตลาดของอุปสงค์และอุปทานมีบทบาทสำคัญในการกำหนดราคา รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น การดูแลสุขภาพหรือสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันการผูกขาดและรับประกันการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลอาจใช้การควบคุมราคาหรือการอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบางประเภทหรือแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ โดยรวมแล้ว ราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมคือความสมดุลระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล

ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.eight ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.four ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก four.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.3 ในปี 1980 เป็น 7.3 ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.zero ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงมากในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บางบริษัทจึงไม่สามารถลดราคาลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดในวงกว้างได้ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในภาวะถดถอยของสหรัฐในช่วงปลายปี 2550 ถึงกลางปี ​​2552 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และลูกหนี้พบว่าการชำระคืนเงินกู้ทำได้ยากขึ้น ตลาดหุ้นตกต่ำ การว่างงานเพิ่มขึ้น และราคาบ้านก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะทำให้เงินดอลลาร์ของคุณไม่ได้ยืดออกมากนัก แต่ยังทำให้มูลค่าหนี้ลดลงด้วย ดังนั้นผู้กู้จึงกู้ยืมเงินต่อไปและลูกหนี้ก็จ่ายบิลต่อไป อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี และโดยทั่วไปแล้วอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คำชี้แจงเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดการเงินหรือกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในปัจจุบันซึ่งมีความผันผวน ไม่มีการรับประกันว่ากลยุทธ์การลงทุนเหล่านี้จะได้ผลภายใต้ทุกสภาวะตลาดหรือเหมาะสมสำหรับนักลงทุนทุกคน และนักลงทุนแต่ละรายควรประเมินความสามารถในการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดตกต่ำ แนวโน้มและกลยุทธ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

บริษัทชั้นนำและสถาบันภาครัฐมากกว่า 2,000 แห่งไว้วางใจบริการของเราสำหรับกิจกรรมการคาดการณ์และสถานการณ์จำลองที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ ด้วยสำนักงาน 21 แห่งทั่วโลกและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดที่เราคาดการณ์และวิเคราะห์ เราผสมผสานความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ในวงกว้างเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงในช่วงทศวรรษ 1960 นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงการหาเสียงของประธานาธิบดีในปี 1972 และการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่ออกแบบโดยกลุ่มพันธมิตร OPEC ในปี 1973 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นเลขสองหลักในปี 1974 ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ 1970 ผู้กำหนดนโยบายพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ 11 ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ sixty one มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.three ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.three ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรสกุลเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น

ภาวะเงินฝืดซึ่งดูเหมือนเศรษฐกิจตกต่ำอย่างไม่สิ้นสุด อาจนำไปสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากภาวะเงินฝืด เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า a hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

การบริโภคหมายถึงการใช้สินค้าและบริการของครัวเรือน เป็นองค์ประกอบในการคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นักเศรษฐศาสตร์มหภาคมักใช้การบริโภคเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจโดยรวม แมรี อนาสตาเซีย โอ’เกรดี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเขียนก่อนการเลือกตั้ง เรียกการลงคะแนนเสียงนี้ว่าเป็น “การลงประชามติรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัด” ไม่ว่าการกำหนดลักษณะนั้นจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ชาวแคนาดาได้ตัดสินใจอย่างชัดเจนว่าจะส่งผลให้ภาษีลดลงและการใช้จ่ายน้อยกว่าแพ็คเกจที่ NDP และพรรคเสรีนิยมนำเสนอ แนวคิดเรื่องความขาดแคลน ทางเลือก และต้นทุนเสียโอกาสถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐศาสตร์ ความดีนั้นหายากหากการเลือกทางเลือกหนึ่งทำให้ต้องละทิ้งอีกทางเลือกหนึ่ง การมีอยู่ของการใช้ทางเลือกอื่นบังคับให้เราตัดสินใจเลือก ค่าเสียโอกาสของตัวเลือกใดๆ คือมูลค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการสร้างมันขึ้นมา เสียโอกาสในการอ่านส่วนที่เหลือของบทนี้จะเป็นมูลค่าของการใช้งานอื่นที่ดีที่สุดที่คุณสามารถสละเวลาได้ หากคุณเลือกที่จะใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการปลูกต้นไม้ในกระถาง คุณได้เลือกที่จะสละสิทธิประโยชน์ของการใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการซื้อพิซซ่า หนังสือปกอ่อน หรือการชมภาพยนตร์หนึ่งคืน หากหนังสือเล่มนี้มีค่ามากที่สุดในบรรดาทางเลือกเหล่านั้น ค่าเสียโอกาสของโรงงานก็คือมูลค่าของความเพลิดเพลินที่คุณคาดว่าจะได้รับจากหนังสือ

นักเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ให้ความสำคัญกับระดับการบริโภคในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกำหนดลักษณะระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน นักเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกมองว่าการบริโภคเป็นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น มูลค่าต่อบุคคลจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสำเร็จด้านการผลิตในระบบเศรษฐกิจ เราเห็นหลักฐานบางประการของการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มที่แตกต่างกันและดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกที่มีความยากจนข้นแค้นยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะช้ากว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งของผู้คนที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรง กล่าวคือ การขาดแคลนอาหารหรือถูกบังคับให้งดอาหารเป็นเวลาหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น และความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการช่วยชีวิตก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา สัดส่วนของผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรงได้เกินส่วนแบ่งที่ดำรงชีวิตภายใต้เส้นความยากจนทั่วโลก (ดูรูปที่ 3) เนื้อหาข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำหน้าที่เป็นตัวขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูปแบบการลดความยากจนทั่วโลกถูกกำหนดให้สิ้นสุดลง สำหรับประเทศส่วนน้อยที่มีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโดยอาศัยการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล จำเป็นต้องมีการยกเครื่องขั้นพื้นฐานมากขึ้น มีเศรษฐกิจจำนวน 21 ประเทศที่ถ่านหิน ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติเป็นสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ ในหกประเทศเหล่านี้ เชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 90 ของการส่งออกเหล่านั้น (ดูรูปที่ 2)17 แม้แต่ในโลกที่การผลิตพลังงานทดแทนบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป แบบจำลองทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจในปีต่อๆ ไป

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ปัญหาการขี่ฟรีนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อใดก็ตามที่การไม่แยกออกจากกันส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการจ่ายมูลค่าส่วนเพิ่มที่แท้จริง (มักเรียกว่า “ปัญหาการเปิดเผยความต้องการ”) ก็จะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการสร้างระดับรายได้ที่เหมาะสม เนื่องจากครัวเรือนจะไม่ละทิ้งเวลาว่างอันมีค่าหากไม่สามารถเพิ่มรายบุคคลได้ เป็นสิ่งที่ดี[38] นี่หมายความว่า สำหรับสินค้าสาธารณะที่ไม่ได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างมาก มีแนวโน้มว่าจะมีการจัดสรรน้อยเกินไป เนื่องจากการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ดำเนินการในระดับรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และรายได้ที่ไม่ได้สร้างขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ ยกเว้น จากการพิจารณาดุลยภาพทั่วไป เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด

ปัญหาของสมมติฐานนี้คือมันขึ้นอยู่กับการประเมินหลังอดีตเกี่ยวกับความสำเร็จของคนรุ่นก่อนๆ เมื่อมองย้อนกลับไป เรารู้ว่าการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่าและเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสโลกาภิวัตน์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากับการถูกรางวัลลอตเตอรีสำหรับพวกเราที่โชคดีพอที่จะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนรุ่นก่อนๆ ประสบกับความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในแต่ละวันแบบเดียวกับที่คนรุ่นเยาว์เผชิญอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้นำไปสู่ความไม่พอใจในวงกว้างเหมือนเดิม ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ 700 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.4 จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง